DBX là chiếc SUV đầu tiên trên chặng đường lịch sử 100 năm của thương hiệu Aston Martin vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
Sự sắc sảo về thiết kế là thế mạnh của Aston Martin. Phần lưới tản nhiệt ‘DB’ đặc trưng phối hợp cùng các đường gân chìm nổi dọc theo thân xe tôn vinh chiều sâu đường nét thiết kế, vuốt dài đến nắp cốp tích hợp đuôi gió cố định uốn cong lấy cảm hứng từ Vantage.
Tay nắm ẩn bên trong, cửa kính không viền và cột B bằng kính tạo nên vẻ đẹp liền mạch, nâng tầm ngoại quan sang trọng. Bệ bước chân được trang bị sẵn giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn, đặc biệt chiều lòng các quý cô với đầm dạ hội.
Khí động học là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế nên mẫu SUV siêu sang này. Các bài kiểm tra tính toán động lực học (CFD) như cho DBX kéo rơ moóc gắn một chiếc DB6 đã được tiến hành.
Đèn định vị ban ngày (DRL) đặt trong hốc gió phía trước giúp không khí lưu thông dễ dàng theo hướng vòm bánh và dọc theo hai bên hông, từ đó giảm lực cản và lực nâng đồng thời làm mát hệ thống phanh.
Luồng khí còn đi theo nóc xe, qua cánh gió và cửa sổ sau đến cánh lật ở cửa cốp giúp kính sau xe luôn được giữ sạch trong quá trình di chuyển. Thiết kế này cũng được các kỹ sư của Aston Martin tính toán để giảm thiểu tiếng ồn trong cabin khi vận hành.
DBX sử dụng vật liệu nhôm tiên tiến do Aston Martin tinh chỉnh trong quá trình phát triển các mẫu siêu xe thể thao của mình. Nhờ đó cấu trúc khung xe rất nhẹ nhưng đảm bảo độ cứng, trọng lượng xe chỉ ở mức 2.245 kg.
Ngoài ra, hệ thống treo khí nén ba khoang tùy biến kết hợp với hệ thống kiểm soát chống lật điện 48 volt (eARC) và các bộ giảm chấn điện tử thích ứng giúp DBX có khả năng thay đổi khoảng sáng gầm xe ấn tượng, dễ dàng nâng lên 45 mm hoặc hạ thấp 50 mm.
Đặc biệt, eARC có khả năng tạo ra lực chống lật 1.400 Nm trên mỗi trục, xử lý tinh vi theo nguyên lý của một chiếc xe thể thao thay vì SUV đơn thuần.
Được cung cấp sức mạnh bởi phiên bản mới của động cơ V8 4 lít, hệ thống tăng áp kép kế thừa từ DB11 và Vantage, siêu SUV DBX sản sinh công suất 550 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Khối động cơ V8 này có thể tăng tốc nhanh chóng từ 0 lên 100km/h mà chỉ cần đến 4,5 giây và có tốc độ tối đa là 291 km/h.
Hộp số chín cấp kết hợp cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt cầu sau (eDiff) giúp phân bổ mô-men xoắn chính xác ở các trục bánh xe.
Nội thất của DBX được chế tác thủ công. Sự liền mạch của cửa sổ trời toàn cảnh với cửa kính không viền giúp gia tăng cảm nhận về sự rộng mở và khả năng thu nhận ánh sáng tốt.
Thiết kế ghế ngồi thể thao không chỉ góp phần kích thích cảm giác cầm lái và gia tăng sự thoải mái khi lái xe đường dài mà còn tạo nên khoảng không gian rộng rãi cho các vị trí ghế khác.
Khởi nguồn từ định vị xa hoa, ghế ngồi DBX được bọc da nguyên tấm, cung cấp bởi đối tác hàng đầu thế giới Bridge of Weir. Tổng thể các chi tiết nội thất đều sử dụng chất liệu cao cấp như da, kim loại, gỗ quý và đặc biệt là sợi lanh tổng hợp, vật liệu lần đầu tiên xuất hiện trong ngành công nghiệp ô tô của Aston Martin. Đặc biệt, rèm che nắng điện tử được làm hoàn toàn bằng vải Alcantara.
Sự tinh tế trên siêu SUV DBX còn được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ như bệ tỳ tay trung tâm riêng biệt cho hai ghế ngồi, hộp đựng găng tay và vị trí đặt hệ thống điều khiển xe một cách thuận tiện.
Là một phần của gói cá nhân hoá ‘Q by Aston Martin’, bảng điều khiển trung tâm có thể được gia công từ các loại gỗ giá trị bậc nhất như Walnut để tăng thêm sự sang trọng, tiện nghi.
Công nghệ cũng là điểm mạnh trên Aston Martin DBX, mẫu xe hướng đến việc sử dụng đa mục đích. Xe trang bị màn hình giải trí TFT 10,25 inch tương thích Apple CarPlay và cụm màn hình thông tin TFT 12,3 inch cực lớn cho người lái.
DBX sẵn có camera 360 độ, hệ thống ánh sáng nội thất 64 màu sắc khác nhau ở hai khu vực. Với không gian cốp 632 lít và hàng ghế sau gập theo tỷ lệ 40:20:40, chủ nhân dễ dàng mang theo các hành lý lớn.