Một gara cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) rao bán chiếc ô tô điện mini giá chưa đến 100 triệu đồng. Xe có chiều dài khoảng 2,6m, rộng khoảng 1,2m và cao khoảng 1,6m – một kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với những mẫu xe hạng A phổ biến trên thị trường như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
Theo người bán, chiếc ô tô điện mini này có xuất xứ từ Trung Quốc, không rõ thương hiệu nhà sản xuất. Khi bạn tìm kiếm tên được in trên logo, chỉ có thông tin chung chung. Tờ quảng cáo đi kèm sản phẩm này cũng bằng tiếng Trung Quốc, với một số thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng.
Chiếc xe trong bài có màu hồng chung, kết hợp với các cột cửa kính màu đen. Các chi tiết hoàn thiện khá kém, đặc biệt ở các khu vực nối. Tuy là xe mini nhưng vẫn được thiết kế 4 cửa và hai hàng ghế. Trong khi đó, Wuling HongGuang MiniEV hay sắp ra mắt là VinFast VF 3 được thiết kế 2 hàng ghế và 2 cửa bên.
Người bán quảng cáo “xe này chạy quê, đi đô thị” nhưng thực tế xe chưa làm thủ tục đăng ký tại Việt Nam nên theo quy định sẽ không được tham gia giao thông. trên đường. Xe của Wuling hay VinFast trong tương lai sẽ tuân theo mọi thủ tục theo quy định để có thể lái như những mẫu xe thông thường.
Là sản phẩm giá rẻ, chiếc xe này không có điều hòa nhưng được trang bị quạt gió để làm mát, tắt mở bằng công tắc. Một màn hình nhỏ sau vô-lăng hiển thị các thông tin cơ bản. Hệ thống giải trí và các bộ phận khác cơ bản như những chiếc xe từ khoảng 20 năm trước.
Tay lái khá nặng, hệ thống phanh không thực sự “ăn” nên bạn cảm thấy kém an toàn hơn. Ngay cả “phanh tay” trên chiếc xe này thực chất cũng là phanh cơ có tác dụng khóa bàn đạp phanh. Hãy thử di chuyển trên một con đường nội địa, chiếc xe lăn trông giống như một số xe điện địa phương, xe điện được sử dụng trên sân golf…
Ắc quy được đặt dưới yên xe phía trước, theo giới thiệu của nhà nhập khẩu, cho phép xe đi được quãng đường 100 km mỗi lần sạc. Để sạc đầy pin, bạn sẽ mất khoảng 10 tiếng cắm sạc, trong đó củ sạc khá giống với loại dùng cho các mẫu xe đạp điện.
Động cơ nằm ở trục sau, hầu như không được che phủ. Bên dưới “mui” gần như trống trơn vì xe không có điều hòa, chỉ có vài sợi dây điện từ hệ thống đèn, còi… Kính bên cửa xe có thể điều chỉnh lên xuống bằng vô lăng. Camera lùi có chất lượng ở mức “thiết bị cho có”, nhất là khi hiển thị trên màn hình nhỏ, kém sắc nét.
“Sản phẩm này có dạng ô tô, trang bị 4 bánh và chở được 4 người nhưng rõ ràng không đủ điều kiện lưu thông trên đường phố. Giá mà người bán giới thiệu gần 100 triệu đồng, trong khi nguồn gốc xuất xứ thì không rõ ràng. chất lượng không được kiểm chứng, nếu ai có ý định mua cần đặc biệt cẩn trọng”, anh Nguyễn Hoàng, kỹ sư trong lĩnh vực ô tô nhận xét.