Tương tự với ô tô, thị trường xe máy Việt Nam vừa khép lại nửa đầu năm 2022 với nhiều biến động. Chuỗi cung ứng đứt gãy cùng với giá linh kiện, phụ kiện đầu vào tăng cao khiến nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng, sản xuất không đủ bán … Một số mẫu xe đặc biệt của Honda liên tục rớt giá. Trèo lên thang.
Thị trường xe máy Việt Nam nửa đầu năm 2022 có nhiều biến động |
Có thời điểm giá mẫu xe máy số như Honda Future 125 tăng cả chục triệu đồng. Các dòng xe tay ga như Honda Vision cũng “cháy hàng” và được các HEAD đẩy giá lên tới gần 60 triệu đồng. Không chỉ xe máy lắp ráp trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu như Honda Vario, Wave 125 cũng đồng loạt tăng giá từ 5-15 triệu đồng.
Tuy nhiên, bất chấp giá cả biến động và tình trạng khan hàng trên thị trường, nhất là trong những tháng của quý II / 2022, người Việt vẫn tăng cường mua các mẫu xe máy.
Báo cáo doanh số bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố cho thấy, trong quý II / 2022, doanh số bán xe máy của 5 thành viên VAMM (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, Yamaha, SYM) đạt 655.433 xe, 1,79 % so với Q1.2022 và giảm 13% so với Q1.2021.
Như vậy, sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong quý I / 2022, sức mua xe máy đã giảm trở lại ngay sau khi kết thúc quý II / 2022. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng năm 2022, tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam đạt 1.409 triệu chiếc. phương tiện đi lại, tăng 40.190 phương tiện, tương đương khoảng 3% so với nửa đầu năm 2021.
Trong quý II / 2022, trung bình mỗi ngày người Việt Nam mua khoảng 7.827 xe máy các loại |
không phải
Trong quý II / 2022, trung bình mỗi ngày, người Việt Nam mua khoảng 7.827 xe máy các loại. Con số này chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu xe máy nhập khẩu hoặc các đại lý kinh doanh xe máy không chính hãng tại Việt Nam.
Cung không đủ cầu nhưng việc các mẫu xe ga mới như Yamaha Janus, Honda Air Blade mới cũng như hàng loạt mẫu xe máy nhập khẩu như Yamaha Fazzio, Honda Vario 160 và xe máy Yamaha là yếu tố kích cầu mua xe. trên thị trường.
Thị trường xe máy năm nay được dự báo sẽ khó tăng trưởng so với năm ngoái khi chịu nhiều tác động |
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2022, biến động giá xăng tiếp tục leo thang cũng thúc đẩy xu hướng chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện. Vào thời điểm cao điểm từ tháng 5 đến tháng 6, ô tô chạy xăng vượt ngưỡng 30.000 đồng / lít khiến nhiều người Việt bỏ xe máy chạy xăng mà chuyển sang dùng xe máy điện. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Trong khi đó, việc các nhà sản xuất như Honda, Yamaha đang tăng dần sản lượng hứa hẹn sẽ góp phần cân bằng cung cầu trên thị trường trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, thị trường xe máy năm nay được dự báo sẽ khó phát triển so với sang năm ngoái khi chịu nhiều tác động từ chính sách, nguồn cung phụ tùng thay thế cũng như áp lực cạnh tranh của xe máy điện.