Cadillac có thể sẽ nghĩ đến chiếc xe điện siêu sang Celestiq trong tương lai gần, nhưng hai khái niệm mới – một buồng chờ tự động và một chiếc ô tô bay – tại CES 2021 hôm nay cho thấy hãng cũng đang nhìn xa hơn trong lĩnh vực điện khí hóa. Xe tự hành cá nhân Cadillac và Máy bay không người lái cá nhân cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) của Cadillac không chính xác gần với việc ra mắt thương mại, nhưng chúng là một phần trong tầm nhìn của nhà sản xuất ô tô về cách thức ngay cả những người không muốn lái xe điện bản thân chiếc xe vẫn có thể tìm thấy một số EV trong tương lai của họ.
Trong số hai, PAV là khả thi hơn. Trông hơi giống với khoang lái tự động Origin của Cruise, chỉ với các dấu hiệu thiết kế của Cadillac và một cánh cửa ba phần bóng bẩy ở một bên, nó không có các điều khiển lái bằng tay hoàn toàn để thay thế cho một chiếc máy tính đang hoạt động.
Kết quả, Cadillac nói, là “một phòng khách di động được cấu hình để tạo sự thoải mái tối đa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng”. Nội thất giống như một phòng chờ hơn là một cabin xe, với một dải ghế ngồi dọc theo ba cạnh, ghế tựa và đệm rải rác, tất cả đều bên dưới một mái kính hoàn toàn. Cadillac nói rằng công nghệ này sẽ được truy cập bằng sinh trắc học, chẳng hạn như điều khiển bằng giọng nói hoặc cử chỉ để điều chỉnh nhiệt độ và âm thanh, nhưng AI tích hợp cũng có thể tính đến những thứ như nhiệt độ cơ thể để chủ động điều chỉnh cài đặt.
Trong khi đó, Cadillac VTOL Personal Drone thì xa vời hơn một chút. Nhà sản xuất ô tô cho biết, nó nhằm mục đích “xem trước tầm nhìn về tương lai nơi có thể di chuyển bằng máy bay cá nhân”.
Việc điều khiển chuyến bay cũng sẽ tự động, có nghĩa là hành khách – trong đó có không gian chỉ cho một người bên trong – sẽ không cần phải đào tạo để sử dụng Máy bay không người lái cá nhân VTOL. Thay vào đó, họ sẽ triệu hồi nó đến đỉnh tòa nhà của họ và sau đó bay đến khu vực hạ cánh tương thích với VTOL gần nhất, có khả năng gặp PAV để hoàn thành phần còn lại của hành trình.
Vì nó là một khái niệm, đầy đủ thông tin chi tiết đang thiếu. Tuy nhiên, Cadillac cho biết nó có thể được cung cấp năng lượng từ pin 90 kWh, dẫn động bốn cánh quạt cho phép nó cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, cũng như bay theo phương ngang. Với một viên pin có kích thước như vậy, phạm vi hoạt động sẽ không đáng kể và Cadillac đang dự kiến tốc độ tối đa khoảng 56 dặm / giờ. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc cố gắng bắt một chiếc taxi trong môi trường đô thị dày đặc.
Mục tiêu của GM ở đây, theo Michael Simcoe, Phó Giám đốc Thiết kế Toàn cầu của hãng xe, không chỉ là để linh hoạt hóa các thiết kế của mình. Thay vào đó, chúng tôi rất háo hức cho thấy quá trình điện khí hóa sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến những chiếc xe mà bạn đến đại lý Cadillac – hoặc thực tế là Chevrolet, GMC, Buick hoặc đại lý thuộc tập đoàn GM khác – để mua hoặc thuê với tư cách cá nhân. Đây là mẫu xe đầu tiên trong số các khái niệm mà nhà sản xuất ô tô nghĩ đến, như một phần của Danh mục đầu tư Cadillac Halo, với một chiếc hai chỗ ngồi khác sẽ sớm được tiết lộ.
Cadillac không nói liệu điều đó có nghĩa là kế hoạch sản xuất đã nằm trong danh sách hay chưa, hay đây là việc tạo ra ý tưởng nhiều hơn. Tuy nhiên, với công nghệ tự hành đang được phát triển tại Cruise AV và Ultium hứa hẹn điện khí hóa linh hoạt trên nhiều kiểu xe khác nhau, ý tưởng về một chiếc Cadillac PAV ít nhất không hoàn toàn nằm ngoài lĩnh vực. Thật vậy, nó có thể cung cấp một lựa chọn sang trọng hơn cùng với Cruise’s Origin, cho những người sẵn sàng chi nhiều hơn một chút để đi du lịch theo phong cách.