Túi khí là hệ thống an toàn đầu tiên có mặt trên ô tô, giúp giảm nguy cơ thương vong cho người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn bất ngờ.
Túi khí ô tô là gì?
Túi khí được trang bị trên hầu hết các xe ô tô (Supplemental Restraint System – viết tắt SRS) là một trong những hệ thống an toàn giúp hạn chế va đập, bảo vệ, giảm thiểu các chấn thương cho người lái và hành khách khi xe xảy ra va chạm mạnh.
Túi khí được lắp đặt ẩn ở một số vị trí bên trong xe với ký hiệu “SRS”. Cấu tạo của túi khí ô tô bao gồm các hệ thống cảm biến như: Cảm biến trọng lượng (lắp đặt ở ghế ngồi), cảm biến va chạm, cảm biến tốc độ, cảm biến gia tốc,… Cùng với đó là túi chứa khí được xếp gọn ở các vị trí nhất định, bộ phận kích nổ, bộ bơm khí và bình khí.
Các chuyên gia cho biết, túi khí trên xe ô tô được làm bằng vải co giãn hoặc vật liệu có khả năng thu gọn lại và dễ dàng bung ra khi cần thiết.
Túi khí ô tô hoạt động như thế nào?
Khi xe va chạm, các cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới ECU. Nếu va chạm vượt quá giá trị quy định, ECU sẽ truyền tín hiệu cho phép bộ phận kích nổ túi khí hoạt động.Khi này ngòi nổ sẽ được đánh lửa đốt chất mồi lửa, tạo ra một lượng khí lớn làm căng phồng túi khí.
Trước đây, túi khí ô tô từng được bơm bằng khí nén. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhận thấy nó hoạt động không được hiệu quả. Vì thế, sau đó đã thay bằng phản ứng hóa học Natri, nghĩa là khi được tích điện nó sẽ bơm phồng túi khí trong thời gian chỉ khoảng 30 mili-giây.
Khi nhận được lệnh kích hoạt từ bộ điều khiển ECU, chất mồi lửa được đốt cháy, sản sinh ra khí Hydro, Oxy. Lúc này lượng khí được sinh ra lớn trong một diện tích chật nên ép túi khí nhanh chóng căng phồng.
Ngay sau đó, khí trong túi khí sẽ lập tức thoát ra qua các lỗ xả phía sau khiến túi khí tự xẹp đi nhanh chóng. Điều này giúp làm giảm lực tác động lên túi khí, đồng thời giúp người lái dễ quan sát phía trước, dễ cử động để thoát ra khỏi xe.
Có bao nhiêu loại túi khí trên xe ô tô?
Tùy vào loại xe và phân khúc được hướng tới, các nhà sản xuất sẽ trang bị số lượng và vị trí túi khí cho mẫu xe đó khác nhau.
Trên các dòng xe ô tô hiện đại ngày nay, số túi khí tối thiểu thường là 2, gồm túi khí phía trước cho ghế lái và ghế hành khách phía trước (ghế phụ). Những dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ thường có 2 túi khí.
Đa phần các dòng xe phổ thông còn lại có 6 túi khí gồm: 2 túi khí phía trước cho ghế lái và ghế hành khách phía trước, 2 túi khí bên hông phía trước, 2 túi khí rèm. Bên cạnh đó, một số mẫu xe phổ thông cao cấp hay các dòng xe sang sẽ có đến 7 túi khí, thêm 1 túi khí ở đầu gối ghế lái.
Nguồn: Tổng hợp