Dù khuyến mãi lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng sức tiêu thụ trên thị trường ô tô vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Một phần nguyên nhân là do suy thoái kinh tế chung khiến người Việt “kiêu” hơn những năm trước.
Bên cạnh đó, giá bán nhiều mẫu xe liên tục “thâm đáy” cũng khiến nhiều người dùng không dám xuống tiền, lo không bắt được giá tốt nhất.
Anh Bảo (27 tuổi) ở Hà Nội là một trong số đó. Chia sẻ với nhà báo Mọi ngườiAnh Bảo cho biết có ý định mua xe vào đầu năm nay và đang nhắm thẳng đến mẫu Mazda CX-5.
“Do nhu cầu của gia đình nên tôi muốn mua xe. Do tài chính không dư dả nên tôi đã mua CX-5 trả góp nhiều lần và cố gắng hết sức. Vì vậy, tôi cũng đang chờ đợi để được giảm giá”. các chương trình từ đại lý, bạn có thể tiết kiệm tiền hoặc điều này”, anh Bảo nói.
“Tháng 3, tôi quyết định mua xe, liên hệ đại lý hỏi mua CX-5 phiên bản 2.0 Premium thì được giảm giá số VIN 2023 tới 100 triệu đồng so với giá niêm yết, từ 919 triệu đến 819 triệu đồng.
Lúc đó tôi thấy có thông tin giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nên chưa vội mua. Nếu giảm 50% lệ phí trước bạ, tôi sẽ tiết kiệm được thêm 50 triệu đồng, giá lăn bánh Mazda CX-5 lúc đó chỉ khoảng 900 triệu đồng tại Hà Nội.
Tháng 4 nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý liên hệ yêu cầu chốt sớm để hưởng chiết khấu, vì chính sách giá là từ nhà máy nên không biết khi nào hết.
Nhân viên tư vấn cho biết anh có thể ký hợp đồng đặt trước, giá trên giấy tờ là 819 triệu đồng và đợi giảm lệ phí trước bạ mới mang xe đi đăng ký để hưởng ưu đãi. Thấy cũng hợp lý nên tôi đồng ý”, Bảo nói.
“Tháng 5, thấy báo chí nói về CX-5 cập nhật phiên bản mới, tôi bắt đầu nghi ngờ nên đến tháng 6, hãng giảm giá phiên bản muốn mua từ 30 triệu đồng xuống còn 799 triệu đồng.
Tôi có hỏi lại tư vấn bán hàng thì được trả lời là giá trên hợp đồng đặt xe sẽ áp dụng chứ không phải giá mới, showroom chỉ có thể hỗ trợ chuyển khoản đặt cọc sang dòng xe khác, CX-8 chẳng hạn nếu tôi có nhu cầu.
Với tôi 30 triệu đồng không phải là số tiền nhỏ, lại còn tiết kiệm được chi phí ra biển ở Hà Nội. Tôi không trách đại lý, họ làm việc như vậy cũng đúng quy trình, tôi chỉ trách mình ‘đen’ thôi (cười)”, anh Bảo chia sẻ.
Những tình huống tương tự như câu chuyện của anh Bảo trên đây không phải là hiếm. Việc giảm giá tiếp tục diễn ra ở nhiều mẫu xe khác chứ không riêng gì Mazda CX-5.
Đơn cử như Hyundai Santa Fe, ngay từ tháng 2 các đại lý đã liên tục chào bán xe sản xuất năm 2022 (số VIN 2022) với mức giảm giá lên tới 100 triệu đồng. Qua các tháng tiếp theo, mức giảm giá của Santa Fe 2022 số VIN tiếp tục tăng.
Đỉnh điểm là đầu tháng 6, giá Dầu cao cấp số VIN 2022 giảm tới 220 triệu đồng. Chưa đầy 2 tuần sau, một đại lý chào khách với mức chiết khấu lên tới 300 triệu đồng.
Tương tự, Mercedes-Benz GLC cũ (mã X253) được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm khoảng 200 triệu đồng, sau khi phiên bản mới được giới thiệu vào đầu tháng 5.
Khi đó, có showroom tại Hà Nội giảm giá tới 400 triệu đồng cho phiên bản GLC 300 4Matic. Sang tháng 6, giá xe giảm 100 triệu đồng kéo giá bán thực tế giảm từ 2,639 tỷ đồng xuống 2,139 tỷ đồng.