Volkswagen giới thiệu hộp số ly hợp kép tự động DSG đầu tiên vào năm 2003, được ứng dụng trên quy mô lớn ở các dòng xe của tập đoàn.
Trải qua hơn 18 năm lịch sử, cho tới tận ngày nay, hộp số ly hợp kép DSG (Direct Shift Gearbox) vẫn là lựa chọn của hầu hết những mẫu xe của tập đoàn xe hơi Đức. Đây có thể xem là hộp số tự động cho thời hiện đại, hiệu quả hơn các loại hộp số thế hệ trước.
Volkswagen Golf là dòng xe đã đưa tên tuổi tập đoàn xe hơi Đức lớn mạnh nhất thế giới. Năm 2003, chiếc Golf R32 đã đánh dấu cho sự khởi đầu mới khi dòng xe huyền thoại này được trang bị hộp số DSG.
Mang đến một làn gió mới cho lịch sử, hộp số DSG đã thay đổi hoàn toàn cách chuyển số hay dễ hiểu hơn là chuyển bánh răng và làm cho tất cả trở thành tự động.

Các bánh răng của hộp số hầu như luôn được chuyển bằng tay trước khi DSG xuất hiện vào năm 2003, sau thời điểm đó, tất cả đã trở thành tự động. Đến nay, hộp số DSG đã là sự lựa chọn của hơn 26 triệu người dùng trên các mẫu xe của riêng VW và Tập đoàn Volkswagen.
Tùy thuộc vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, Volkswagen cho ra đời nhiều loại hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp khác nhau. Hiện tại chúng được thiết kế với mô-men xoắn từ 250 Nm, 400 Nm, 420 Nm và lên tới 550 Nm.
Ngoài ra, còn có DSG hybrid 6 cấp (mức mô-men xoắn đạt 400 Nm) dưới dạng mô đun với động cơ điện tích hợp cho các mẫu xe điện như Golf GTE và Passat GTE.
Không chỉ dừng lại ở đó, các hộp số còn được phát triển hơn thế nữa. Với cách sử dụng hộp số DSG kết hợp với động năng của xe giúp cho mức tiêu hao nhiên liệu được giảm kỉ lục và hộp số DSG ngày càng trở nên hoàn hảo.
Tất cả các hộp số ly hợp kép được hợp nhất bởi một hiệu suất chuyển cực kỳ tốt mà không bị gián đoạn lực kéo. Quá trình chuyển đổi diễn ra trong vòng vài phần trăm giây. Trong suốt quá trình, DSG chuyển số rất sớm, điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe Volkswagen đều được trang bị hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp và 7 cấp như Tiguan Allspace, Passat GP/ Comfort/ BlueMotion, Scirocco R/ GTS, Beetle Dune, Jetta, Touareg…