“Nín thở” khi đợi giao xe
Dự định mua một chiếc Hyundai SantaFe từ cuối tháng 4 nhưng gia đình anh Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) đã phải thay đổi kế hoạch. Nguyên nhân là do mẫu xe này khan hàng, dù chấp nhận “kênh giá” khoảng 50 triệu nhưng người bán không đảm bảo thời gian giao hàng.
“Đại lý không chắc tháng 5 có giao được xe hay không, thậm chí một số showroom còn không nhận đặt cọc sản phẩm này vì thời gian xe về còn xa. Trong khi đó, tôi muốn mua xe trước ngày 31/5 để tiết kiệm, được giảm 50% phí trước bạ, tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng phí sang tên ”, anh Tuấn nói.
Tương tự trường hợp của anh Tuấn, một khách hàng tên Hoàn ở Bắc Giang cũng “chuyển xe” sang Sorento khi tìm mua SantaFe nhưng bị đại lý Hyundai bán chênh hơn 100 triệu đồng. Được mua với giá niêm yết nhưng mẫu xe nhãn hiệu Kia mà anh Hoàn đặt mua cũng không có.
“Hợp đồng được ký từ đầu tháng 4, nhưng chúng tôi đến giữa tháng 5, xe vẫn chưa được giao”, anh Hoàn giải thích. “Cuối tháng 4 vừa qua, đại lý có gửi hóa đơn giá trị gia tăng kèm theo số khung, số máy để tôi đóng phí trước bạ theo chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, không ai vui khi phải chờ gần.” 2 tháng rồi mà vẫn chưa có xe đi loanh quanh và chưa hẹn ngày đáo hạn ”.
Hầu hết người mua xe đều mong muốn nhân cơ hội này để nhận xe và nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đăng ký trước ngày 31/5, thời hạn áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe “nội”. Tuy nhiên, trước tình trạng khan hiếm hàng, sức mua tăng cao, khách hàng đang phải “nín thở” chờ giao xe trước khi công an đóng cửa 20 ngày nữa.
Khách mua ồ ạt, giá tăng
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe lắp ráp xuất xưởng trong tháng 3/2022 đạt 21.863 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I / 2022, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA đạt hơn 90.000 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021, riêng xe du lịch tăng 39%.
Những con số trên phần nào cho thấy sức tiêu thụ cao của thị trường ô tô trong những tháng gần đây. Cuộc sống đã trở lại bình thường và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ được coi là động lực chính cho sự tăng trưởng này.
Theo một số chuyên gia trong ngành, sức mua thực tế của thị trường dù cao hơn nhưng khả năng phản ứng của các nhà sản xuất trong giai đoạn này vẫn còn hạn chế. Nhiều mẫu xe của Kia, Toyota hay Hyundai… rơi vào tình trạng khan hàng. Cung không đủ cầu, buộc người mua xe phải chờ vài tháng, đội giá bán hay còn gọi là “bia hơi”.
Tin tức liên quan
Toyota tăng giá nhiều mẫu xe: Vios đắt hơn 5 triệu, Raize tăng 20 triệu
Đại lý Honda thu phí hàng loạt xe máy, chênh hàng chục triệu đồng
Trong bối cảnh đó, các hãng xe đồng loạt tăng giá từ cuối tháng 4. Không chỉ các thương hiệu xe phổ thông, Mercedes Việt Nam cũng 3 lần điều chỉnh giá từ đầu năm đến nay, với mức tăng cao nhất lên tới 420 triệu đồng. . Nguồn cung linh kiện hạn chế, khủng hoảng chip toàn cầu và chi phí vận chuyển cao là những nguyên nhân được các nhà sản xuất đưa ra để tăng giá.