Khi lọc xăng trên ô tô bị tắc nghẽn thì xe sẽ có các dấu hiệu bất thường như hao xăng, tiếng gõ lạ từ động cơ, khó nổ máy.
Khó nổ máy hoặc nổ không đều
Khi bạn bắt đầu khởi động xe và không thể nào nổ được thì rất có thể bộ lọc nhiên liệu đã quá bẩn và xăng không thể đi qua để đến buồng đốt. Khi bạn cố gắng tăng ga, xe sẽ xuất hiện tiếng nổ lụp bụp miễn cưỡng của động cơ do thiếu nhiên liệu.
Hiện tượng động cơ nổ ngoài
Nổ ngoài là hiện tượng quá trình cháy không diễn ra trong xy-lanh mà xảy ra bên ngoài động cơ, ngay trong đường ống xả. Lúc này bạn sẽ thấy tia lửa lóe ra ngoài đít pô.
Hoặc hiện tượng cháy nổ không tiếp diễn liên tục, có xy-lanh nổ, xy-lanh không nổ, gọi là bỏ máy. Khi những trường hợp này xảy ra, xe đương nhiên không đủ năng lượng để duy trì chuyển động đều đặn.
Chính vì lọc xăng bị nghẹt mà lượng xăng lên máy không đều, lúc thiếu thì khiến xe nổ hụt hơi, lúc thừa thì đốt cháy không hết, bị thải ra qua đường xả và bị cháy bên ngoài động cơ, gây hiện tượng nổ ngoài. Tuy nhiên, hiện tượng bỏ máy không phải nguyên nhân chính từ lọc xăng bị nghẹt, mà còn có thể do hệ thống đánh lửa trục trặc.
Hao xăng
Không chỉ khó nổ, chạy giật cục và phát ra tiếng ồn khó chịu, hiện tượng nghẹt lọc xăng còn làm máy chạy hao xăng hơn bình thường.
Nguyên nhân do lọc xăng bị nghẹt, nên lượng xăng cấp lên máy không đều, lúc thiếu thì làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất, lúc thừa thì cháy không hết và bị thải ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Tiếng gõ lạ từ động cơ
Nếu sau khi máy đã nổ và sau một phút máy đã nóng mà bạn vẫn nghe thấy tiếng động từ lòng máy, nghe như tiếng gõ lạ ở động cơ thì đó có thể là dấu hiệu của bộ lọc nghẹt.
Nguyên nhân là do bộ lọc nghẹt, hoặc quá bẩn khiến xăng đưa vào máy không đủ, làm áp suất trong đầu máy bị hạ xuống, làm giảm áp suất buồng đốt và tạo ra tiếng động như tiếng gõ nghe rất khó chịu khi nổ máy.