Đời sống
Những tính năng hỗ trợ người lái dưới đây sẽ giúp ô tô càng an toàn hơn

Nhờ sự can thiệp của các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến mà việc giảm thiểu tai nạn khi sử dụng xe hơi ngày càng trở nên an toàn hơn.
Túi khí trung tâm
Hầu hết chúng ta đã quá quen thuộc với các loại túi khí, nào là đặt ở phía trước, bên hông và rèm cửa. Trong thời gian tới, túi khí trung tâm sẽ được bổ sung vào các danh mục sản phẩm.
Theo Chương trình đánh giá xe hơi mới của Úc (The Australasian New Car Assessment Program – ANCAP), túi khí trung tâm được thiết kế để tạo bộ đệm giữa đầu của hai người ngồi ở hàng ghế phía trước, phòng ngừa các tình huống va chạm hai bên hông. Các túi khí này bung ra từ cạnh ghế và có thể giảm thiểu chấn thương vùng cổ và cột sống.
Kiểm soát hành trình chủ động kết hợp tính năng theo dõi làn đường
Hầu hết các hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, thích ứng đều sử dụng các cảm biến radar để điều chỉnh tốc độ của xe tăng hay giảm sao cho phù hợp với vận tốc của các phương tiện đang lưu thông phía trước.
Khi được kết hợp với tính năng hỗ trợ theo dõi làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cho phép xe của bạn lái ở chế độ bán tự động, luôn giữ làn, đánh lái quanh khúc cua và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện đang giảm tốc ở phía trước.
Hỗ trợ mở cửa an toàn
Trong thời gian tới, ở những chiếc xe hiện đại thì hệ thống cảnh báo an toàn phải hoạt động kể cả khi xe đang dừng hay đỗ.
Hệ thống “hỗ trợ mở cửa an toàn” sẽ sử dụng các cảm biến đặt gần đèn hậu để phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi xe đang dừng. Tương tự hệ thống cảnh báo khi có phương tiện đang lưu thông cạnh hai bên hông xe. Hệ thống sẽ phát ra âm thanh báo động và tự động khóa cửa hành khách, chờ cho đến khi xe phía sau đi qua khỏi vùng quét của hệ thống.
Hỗ trợ tự động đỗ xe, ra khỏi bãi đỗ
Tự động ra/vào chỗ đỗ xe đang trở thành một tính năng quen thuộc trên những chiếc xe hơi ngày nay. Hãng Tesla cung cấp tính năng tùy chọn Smart Summon, cho phép xe tự lái ra khỏi vị trí đỗ và đi tới vị trí tài xế trong khoảng cách vài chục mét.
Với tính năng an toàn này, xe có thể ra vào các điểm đỗ chật hẹp một cách dễ dàng hơn, không gây kẹt tài xế và hành khách bên trong do không gian mở cửa hạn chế.
Hỗ trợ quan sát điểm mù
Hầu hết trên các xe hơi ngày nay đều có khả năng cảnh báo nguy hiểm điểm mù bằng âm thanh hoặc rung tay lái. Honda cung cấp tính năng “LaneWatch”, có khả năng chiếu hình ảnh của camera gắn trên gương hậu lên màn hình lái mỗi khi xe bật xi-nhan xin đường trái hay phải.
Trong khi ở Audi e-tron sẽ cung cấp hữu tùy chọn thay thế gương hậu bằng camera, hiển thị hình ảnh trực tiếp về điểm mù lên màn hình có kích thước 7 inch ở cột A của xe. Kia Sorento 2021 chiếu hình ảnh quay lại trực tiếp về điểm mù lên màn hình lái, cho phép tài xế khả năng quan sát mà không cần rời mắt khỏi con đường phía trước.
Phanh khẩn cấp tự động AEB quét giao lộ
Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một tính năng đã được phát minh khoảng 10 năm về trước và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc ở một số quốc gia ngày nay. Hệ thống AEB sử dụng các cảm biến để phát hiện chướng ngại vật trên đường, tính đoán tốc độ tương đối của chúng đối với xe và can thiệp để phanh tự động nếu người lái không giảm tốc độ kịp thời.
Phiên bản thế hệ mới của AEB là “AEB quét giao lộ” hoặc “Hệ thống cảnh báo va chạm ở giao lộ”. Thay vì chỉ tính toán nguy cơ va chạm với các xe ở phía trước mặt, hệ thống mới còn có khả năng giám sát các nguy hiểm đến từ hai phía phải và trái, giúp xe đi qua ngã tư, giao lộ an toàn hơn.
Camera 360 độ
Ngoài camera quan sát phía sau và cảm biến đỗ, lùi xe, một số mẫu xe giờ đây cung cấp chế độ xem toàn cảnh thông qua camera được gắn trên cao. Điều này đặc biệt hữu ích khi đỗ xe và di chuyển trong không gian chật hẹp.
Jaguar Land Rover thậm chí còn bổ sung thêm tính năng “ClearSight Ground View” trên một số phiên bản Land Rover, Range Rover. Tính năng này cho phép hiển thị hình ảnh phía dưới gầm xe, chuyên phục vụ cho người chơi off-road trên những cung đường nhiều chướng ngại vật.
Theo CarAdvice/Vietnamnet