Dù không đạt doanh số lớn như các thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc đưa sản phẩm về Việt Nam. Sau “hiện tượng truyền thông” Bắc Kinh X7 cuối năm 2020, hàng loạt mẫu xe Trung Quốc khác đã lần lượt về nước.
Beijing U5 Plus – Sedan hạng C với giá TỐT NHẤT
Giá rẻ tiếp tục là “đòn đánh” của ô tô Trung Quốc trên đường lấy lòng khách Việt. U5 Plus có kích thước chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4660 x 1820 x 1480 mm, tương đương Mazda3 hay KIA K3. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của mẫu xe Trung Quốc chỉ ở mức 2.670mm, kém đối thủ khoảng 30mm.

Beijing U5 Plus có kích thước tổng thể tương đương một số mẫu sedan hạng C tại Việt Nam nhưng chiều dài cơ sở ngắn hơn (Ảnh: MinNews)
Như vậy, có thể tạm xếp Beijing U5 Plus vào phân khúc sedan hạng C. Giá rao 398 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, số sàn; Xe bản số tự động giá 468 triệu đồng và bản cao nhất 498 triệu đồng. Như vậy, giá bán của U5 Plus tương đương với các mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent, Toyota Vios.
Thiết kế hào nhoáng và trẻ trung được Beijing mang trên người mẫu của mình. Ngoài ra, xe còn được trang bị nhiều tiện nghi như đèn LED hoàn toàn tự động, cửa sổ trời, gạt mưa tự động, màn hình LCD 7 inch sau vô lăng kết hợp màn hình giải trí 12,3 inch, phanh tay điện tử Auto Hold. Phiên bản cao nhất của U5 Plus còn có camera 360 độ, cảnh báo điểm mù và chệch làn đường.

Khoang nội thất mang màu sắc hiện đại trên U5 Plus (Ảnh: Bắc Kinh).
Kích thước bên ngoài lớn như một chiếc sedan C-Class nhưng chiều dài cơ sở ngắn hơn nên hàng ghế thứ hai của Beijing U5 Plus không hẳn là rộng rãi. Xe cũng thiếu cửa gió điều hòa cho người ngồi sau. Phiên bản thấp nhất chỉ có 2 túi khí, hai phiên bản cao có 4 túi khí. Một tiêu cực nữa là xe không có nút mở cốp mà bạn phải dùng chìa khóa hoặc chìa khóa trong xe.
Hongqi H9 – tham vọng cạnh tranh xe sang
Cuối năm 2021, một chiếc Hongqi H9 xuất hiện tại một showroom tư nhân ở Hà Nội và được “rao bán” với giá lên tới 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây có thể là một chiêu trò truyền thông khi mới đây chiếc xe được giới thiệu với mức giá 1,5 tỷ đồng và phiên bản cao nhất tại Việt Nam lên tới gần 2,7 tỷ đồng.

Thiết kế ngoại thất của Hongqi H9 pha trộn nhiều đường nét của Mercedes-Maybach, Rolls-Royce … (Ảnh: Chinamobil)
Bị choáng ngợp bởi thiết kế, thông số và option nên việc phân loại xe Trung Quốc có phần phiến diện. Nếu sắp xếp theo kích thước, Hongqi H9 với các “số đo” dài, rộng, cao là 5.137 x 1.904 x 1.492 (mm) sẽ “chung tay lái” với phiên bản trục cơ sở kéo dài của Mercedes-Benz A-Class E hay Mercedes -Benz E-Class. Volvo S90 2022 mới ra mắt tại Việt Nam.
Về mức giá, mẫu xe Trung Quốc này tương đương với phân khúc thấp hơn của các thương hiệu trên. Thiết kế của Hongqi H9 cũng gây nhiều tranh cãi khi không khó để nhận ra những đường nét vay mượn từ Mercedes-Maybach hay Rolls-Royce và có chút pha trộn của cả dòng Cadillac Mỹ.

Nội thất của Hongqi H9 với hàng loạt màn hình cảm ứng (Ảnh: Drivetribe).
Hongqi H9 được phát triển trên nền tảng khung gầm của Audi A6L, sử dụng động cơ V6 2.0 L hoặc 3.0 L. Thương hiệu Trung Quốc cũng không tiếc tay “nhồi” rất nhiều màn hình cảm ứng và đèn nội thất, danh sách trang bị dài dằng dặc.
Hongqi E-HS9 – ô tô điện được ưu đãi lệ phí trước bạ
Với chính sách miễn phí đăng ký xe điện trong 3 năm tới, thị trường xe điện tại Việt Nam có vẻ hấp dẫn hơn. Để dẫn đầu, Hongqi giới thiệu mẫu SUV thuần điện E-HS9 với giá khởi điểm 2,8 tỷ đồng và phiên bản cao nhất lên tới 3,7 tỷ đồng. Mẫu xe này có kích thước tương đương Mercedes-Benz GLS hay BMW X7 nhưng giá chỉ bằng một nửa.

Bên cạnh Trung Quốc, mẫu SUV chạy điện Hongqi E-HS9 cũng được bán tại một số nước châu Âu (Ảnh: Hongqi).
Không khó để nhận thấy phần đầu xe E-HS9 mang bóng dáng của Rolls-Royce, cản sau hơi giống Audi, trong khi nội thất pha trộn giữa Porsche và Mercedes. Xe được trang bị hàng loạt màn hình cảm ứng, đầy đủ các tiện ích. Hongqi E-HS9 sử dụng 2 mô-tơ điện cho tổng công suất 550 mã lực, 750 Nm, đi được 510 km cho một lần sạc.
Nhà phân phối không cung cấp thông tin về việc triển khai hệ thống trạm thu phí công cộng tại Việt Nam. Do đó, việc sạc Hongqi E-HS9 sẽ phụ thuộc vào từng bộ sạc riêng lẻ, bao gồm cả bộ sạc di động trên ô tô và trạm sạc gia đình, mất nhiều thời gian để sạc đầy.

Hongqi là thương hiệu xe sang thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc FAW (Ảnh: Hongqi).
Trên model có mặt tại Việt Nam trong buổi ra mắt, Hongqi E-HS9 và H9 có giao diện nhiều phần bằng tiếng Trung Quốc nên gây nhiều bất tiện. Một số tính năng nâng cao cũng không hoạt động tốt ở Việt Nam.
Giá cả cạnh tranh nhưng khách hàng Việt Nam còn e ngại
“Ô tô Trung Quốc được cho là rẻ nhưng cũng chỉ thua kém các loại ô tô cùng hạng, nhưng bỏ ra nửa tỷ đồng hay 2-3 tỷ đồng cho một chiếc ô tô thì vẫn là một khoản tiền lớn.” Lê Đức Anh. , một người sử dụng ô tô với hơn 10 năm kinh nghiệm cho biết. “Ô tô không giống như điện thoại vì nó là phương tiện đi lại, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự an toàn của bạn và những người xung quanh nên cần đặc biệt lưu ý.”

Một số mẫu xe Trung Quốc gây xôn xao khi về Việt Nam nhưng ngay sau đó đã “biến mất” khiến giá xe sau khi bán lại giảm mạnh (Ảnh: Giang Anh)
Trong khi đó, anh Nguyễn Đức Tuấn ở Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, xe Trung Quốc sẽ phải mất thêm thời gian mới khẳng định được chất lượng. “Công bằng mà nói, công nghiệp và công nghệ của Trung Quốc ngày nay rất phát triển. Tuy nhiên, một chiếc ô tô sẽ cần rất nhiều công nghệ cốt lõi, đặc biệt là vật liệu để chế tạo hoặc vận hành khung xe. Nếu nó hào nhoáng hơn những chiếc xe máy cũ của Trung Quốc thì thôi. một vài năm “lớp”.
Chị Lan Anh, nhân viên một ngân hàng ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), xem chiếc xe về mặt thương hiệu. “Với cá nhân tôi, ô tô cũng là một sản phẩm để khẳng định mình nên hình ảnh thương hiệu cũng rất quan trọng. Một hãng sản xuất lâu đời, uy tín và được đánh giá cao sẽ mang lại niềm tin nhất định cho người dùng.”
Dưới góc nhìn của một người thợ mua bán, sửa chữa ô tô cũ, anh Đức Việt (Nguyễn Xiển, Hà Nội) cho rằng không thể bỏ qua yếu tố hậu mãi. “Không thiếu những hãng xe nổi tiếng trên thế giới vào Việt Nam được vài năm rồi rút lui, dù cam kết bảo hành 2 năm, 3 năm … Khi đó, khách hàng có nhu cầu sửa chữa, bảo hành. biết quay đầu về đâu, chưa kể xe không được ưa chuộng sẽ khan hiếm phụ tùng, thay thế đắt, bán lại mất giá.